Apple Calls Facebook-Commissioned Study on Preinstalled App Usage 'Seriously Flawed'

 ஐபோன் மற்றும் ஆண்ட்ராய்டு பயனர்கள் பயன்படுத்தும் பெரும்பாலான பயன்பாடுகள் ஆப்பிள் மற்றும் கூகிள் நிறுவனங்களால் தயாரிக்கப்படுகின்றன என்று தி வெர்ஜ் உடன் பகிரப்பட்ட பேஸ்புக் ஆணையிட்ட ஆய்வில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. 



பேஸ்புக் அம்சம் முதன்முதலில் அதன் வகையான காம்ஸ்கோர் ஆய்வு மூன்றாம் தரப்பு பயன்பாடுகளுடன் முன்பே நிறுவப்பட்ட iOS மற்றும் Android பயன்பாடுகளின் பிரபலத்தை வரிசைப்படுத்துகிறது, இது மிகவும் பிரபலமான பயன்பாடுகள் முன்பே நிறுவப்பட்டிருப்பதைக் குறிக்கிறது. IOS இல், வானிலை, கால்குலேட்டர் மற்றும் கடிகாரம் போன்ற பங்கு பயன்பாடுகள் யூடியூப், பேஸ்புக் மற்றும் அமேசானை விட பிரபலமாக உள்ளன என்று முடிவுகள் காட்டுகின்றன.

 புள்ளிவிவரங்கள் Android க்கு ஒத்தவை, அங்கு முன்பே நிறுவப்பட்ட Google பயன்பாடுகள் தரவரிசையில் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன. கண்டுபிடிப்புகளின்படி, யு.எஸ். இல் iOS இல் உள்ள முதல் 20 பயன்பாடுகளில் 75 சதவீதம் ஆப்பிள் நிறுவனத்தால் தயாரிக்கப்பட்டது, கூகிள் ஆண்ட்ராய்டில் சிறந்த பயன்பாடுகளில் 60 சதவீதத்தை உருவாக்கியது. இரு தளங்களிலும் முதல் நான்கு பயன்பாடுகள் அந்தந்த பெற்றோர் நிறுவனத்தால் உருவாக்கப்பட்டன.

அண்ட்ராய்டில் ஜிமெயிலை விட ஆப்பிளின் கால்குலேட்டர் பயன்பாட்டில் அதிகமான பயனர்கள் உள்ளனர் என்பது உட்பட பல வினோதங்களை தனிப்பட்ட ஆய்வு வெளிப்படுத்துகிறது. பயன்பாடுகளின் iOS பட்டியலில் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட பயன்பாடுகளைக் கொண்ட ஒரே மூன்றாம் தரப்பு டெவலப்பர் மற்றும் Android பட்டியலில் மூன்று பயன்பாடுகளைக் கொண்ட ஒரே டெவலப்பர் பேஸ்புக் ஆகும். 

iOS மற்றும் Android இல் முதல் 20 பயன்பாடுகள் நவம்பர் 2020 இல் அவர்கள் பயன்படுத்திய இயல்புநிலை பயன்பாடுகளைப் பற்றி கேட்ட 4,000 பேரின் ஆய்வின் தகவலுடன், ஆய்வைத் தயாரிக்க கடந்த டிசம்பரில் காம்ஸ்கோர் பயன்பாடுகள் மற்றும் வலைத்தளங்களிலிருந்து தரவை வாங்கியது. இந்த ஆய்வு தரவரிசையில் உலாவிகளை விலக்கியது மற்றும் "உட்பொதிக்கப்பட்ட இயக்க முறைமை அம்சங்கள்" குரல் உதவியாளர்கள். 

அண்ட்ராய்டு மற்றும் iOS இன் போட்டிக்கு எதிரான தன்மையைக் குறிக்கும் வகையில், "போட்டி பயன்பாட்டு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் முன்பே நிறுவப்பட்ட பயன்பாடுகளின் தாக்கத்தை" காண்பிப்பதற்காக காம்ஸ்கோர் ஆய்வுக்கு பணம் செலுத்தியதாக பேஸ்புக் கூறியது. பேஸ்புக் ஆப்பிள் நிறுவனத்துடன் அதிகளவில் முரண்படுகிறது, மூன்றாம் தரப்பு டெவலப்பர்கள் மீதான நிறுவனத்தின் வரம்புகள், ஆப் டிராக்கிங் வெளிப்படைத்தன்மை போன்ற தனியுரிமை நடவடிக்கைகள், ஐபோனில் இயல்புநிலையாக மெசஞ்சரை தேர்வு செய்ய இயலாமை மற்றும் பலவற்றை விமர்சிக்கிறது. 

முன்பே நிறுவப்பட்ட பயன்பாடான வானிலை போன்ற சில பயன்பாட்டு வகைகள் மூன்றாம் தரப்பினரிடமிருந்து பிற பயன்பாடுகளுக்கு போட்டியிடுவது கடினம் என்று அறிக்கை அறிவுறுத்துகிறது. இருப்பினும், ஒவ்வொரு வகையிலும் இயல்புநிலை பயன்பாடுகள் வெல்லாது என்பது கவனிக்கத்தக்கது; எடுத்துக்காட்டாக, ஆப்பிள் வரைபடங்கள் மற்றும் ஆப்பிள் மியூசிக் ஆகியவை தரவரிசையில் தோன்றாது, அதே நேரத்தில் ஜிமெயில் ஆப்பிள் மெயிலுடன் குறிப்பிடப்படுகிறது.

ஆப் ஸ்டோரில் சிறிய போட்டி இல்லை என்ற தவறான எண்ணத்தைத் தருவதற்காக டிசம்பர் 2020 முதல் இந்த பேஸ்புக் நிதியளிக்கப்பட்ட கணக்கெடுப்பு குறுகியதாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. 

உண்மையில், மூன்றாம் தரப்பு பயன்பாடுகள் ஒவ்வொரு வகையிலும் ஆப்பிளின் பயன்பாடுகளுடன் போட்டியிடுகின்றன மற்றும் பெரிய அளவிலான வெற்றியைப் பெறுகின்றன. ஆப்பிளின் செய்தித் தொடர்பாளர் அறிக்கையின் வழிமுறையை விமர்சித்தார், மேலும் முந்தைய தரவரிசைகள் முன்பே நிறுவப்பட்ட பயன்பாடுகளை விலக்கியிருந்தாலும் கூட, காம்ஸ்கோரின் சமீபத்திய ஏப்ரல் 2021 தரவரிசை பயன்பாட்டின் பயன்பாடுக்கு முரணானது என்று கூறினார். ஆயினும்கூட, பயனர்கள் தங்கள் சாதனங்களில் பயன்படுத்த விரும்பும் பயன்பாடுகளைப் பற்றி சக்தி இயங்குதள உரிமையாளர்களிடம் இந்த ஆய்வு சுட்டிக்காட்டும் என்று பேஸ்புக் தெளிவாக நம்புகிறது.

Previous Post Next Post